TOYOTA YARIS - NỮ HOÀNG XE NHỎ
Ít trang thiết bị đi kèm
và động cơ ở tầm trung nhưng Yaris được khách hàng Việt Nam ưa chuộng nhờ nhỏ
gọn, dễ lái và được đảm bảo bởi “thương hiệu Toyota”.
Yaris là mẫu xe hiếm
hoi mà Toyota Việt Nam đi sau thị trường xe nhập. Trước khi được phân phối,
Yaris “làm mưa làm gió” thị trường xe nhập khẩu với số lượng gần 8.000 chiếc
trong vòng 3 năm, con số mà nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước phải mơ ước. Chẳng
hạn chiếc Focus của Ford chỉ bán được gần 4.000 xe trong suốt 5 năm, 2005-2010.
Sau khi Yaris chính
hãng Thái Lan xuất hiện, Yaris Trung Đông vẫn ăn khách. Điều đó chứng tỏ mẫu
hatchback “đuôi cụt” này đã chiếm được niềm tin của khách hàng.
Toyota chọn Yaris lắp
ráp tại Thái Lan để phân phối, nhằm tận dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 70%. Tuy
nhiên, đây mới chỉ là thế hệ thứ hai, trong khi tại Nhật, Toyota đã trình làng
Yaris thế hệ ba với nhiều cải tiến về thiết kế.
Chiều dài của Yaris
chính hãng ở mức 3.785 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.520 mm. Chiều dài cơ sở 2.460
mm. Các kích thước này nhỏ hơn so với đối thủ Fiesta hatchback mà Ford Việt Nam
đặt nhiều kỳ vọng. Cụ thể, Yaris ngắn hơn 165 mm, hẹp hơn 27 mm nhưng cao hơn
24 mm. Chiều dài cơ sở nhỏ hơn Fiesta khoảng 29 mm.
Những kích thước này
cho thấy Yaris hẹp hơn về nội thất. Thiết kế và trang thiết bị đơn giản với
điều hòa chỉnh tay, CD nối với 4 loa. Ghế bọc nỉ, chỉnh cơ. Gương chỉnh điện
nhưng gập tay. So với Fiesta, Yaris không có hệ thống kết nối bluetooth, ra
lệnh bằng giọng nói hay đầu cắm USB.
Động cơ có phiên bản
duy nhất mang mã 1NZ-FE, giống loại đang gắn trên chiếc Vios lắp ráp trong
nước. Dung tích 1,5 lít I4, công suất 107 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút,
mô-men xoắn cực đại 141 Nm ở 4.200 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.
Những thông số này kém
hơn Fiesta hatchback với loại máy 1,6 lít I4, công suất 121 mã lực và mô-men
xoắn cực đại 151 Nm. Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép PowerShift.
Sự thua kém về động
cơ, hộp số cũng như kết cấu khung sườn khiến Yaris thấp hơn Fiesta một bậc về
cảm giác lái. Trên thực tế, Toyota không có thế mạnh ở việc tạo cảm hứng cho
người cầm vô-lăng.
Tay lái trợ lực điện
của Yaris khá nhẹ nhàng, đều và dễ xoay xở với tài xế nữ. Chân phanh và ga hơi
cứng, không tạo cảm giác thật về tốc độ. Yaris hợp với di chuyển trên phố nhờ
bán kính vòng quay tối thiểu 4,7 m trong khi của Fiesta là 5,1 m. Sự gọn gàng
về kích thước cùng kiểu “đuôi cụt” rất dễ căn chỉnh ở không gian hẹp.
Hệ thống an toàn của
Yaris gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hai túi khí cho
hàng ghế trước. Với Yaris và các dòng từ Altis trở xuống, liên doanh Nhật Bản
kiên định cho rằng không cần hệ thống cân bằng điện tử ESP vì lý do giới hạn
tốc độ ở Việt Nam và có thể làm tăng giá bán.
Trong khi đó, ESP là
trang bị tiêu chuẩn cho Fiesta hatchback. Mẫu xe Ford còn có hỗ trợ lên xuống
dốc. Hỗ trợ khởi động ngang dốc bằng cách tự động giữ chân phanh trong 1,5 giây
để người lái chuyển sang chân ga.
Mức giá cho Yaris
chính hãng là 658 triệu đồng, đã bao gồm thuế. Còn Fiesta hatchback là 606
triệu đồng, dù trang bị hiện đại hơn. Điều này thể hiện sự “khiêm tốn” của
Fiesta trước thành công của Yaris tại Việt Nam.
Xuất hiện đã lâu, độ
bền được kiểm chứng và phù hợp với điều kiện giao thông là điểm mạnh của Yaris.
Lý do quan trọng hơn nữa là độ tin cậy của thương hiệu Toyota ở Việt Nam. Một
chiếc xe dễ sử dụng, dễ sửa và dễ bán là ưu tiên hàng đầu để khách hàng lựa
chọn Yaris trong tầm giá 30.000 USD.
Tel : 04.62.55.99.55 - Hotline :
09.33.44.99.86 - 09.33.44.99.56
Office : Số 8 Ngách 45 Ngõ 91 Nguyễn
Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội
Bản
quyền nội dung và hình ảnh: Mr. Đức - DongATrans.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét